วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สถานที่ท่องเที่ยวและโบราณสถานของจังหวัดชัยภูมิ


วัดเขาประตูชุมพลพุทธธรรม
วัดเขาประตูชุมพลพุทธธรรม ตั้งอยู่ที่ ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ         มีอาณาเขตติดกับอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เป็นวัดที่ตั้งอยู่ท่ามกลางป่าไม้เบญจพรรณนานาชนิด มีความสวยงาม เงียบสงบ เป็นที่สัปปายะเหมาะแก่การปฏิบัติธรรม มีอาคารที่พัก และ โรงครัว สามารรองรับผู้มาปฏิบัติธรรมได้จำนวนมาก
หมู่บ้านชาวบน (มอญญักุร)
“หมู่บ้านชาวมอญบน (มอญญัฮกุร)”  ชาวบ้านเรียกตนเองว่า "เนียะกุล" หรือ "ญัฮกุร" มีความหมายว่าคนภูเขา คนชัยภูมิเรียกชาวบน เป็นชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ตามไหล่เขาหรือเนินเตี้ย ๆ แถบบริเวณด้านในของริมที่ราบสูงโคราช  
พระแท่นบัลลังค์
พระแท่นบัลลังค์”  ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านแท่น อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ   เป็นโบราณวัตถุที่สร้างด้วยหินทราย   มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า   ขนาดกว้าง  ๑ คืบ ๙ นิ้ว ยาว ๑ ศอก ๑๑ นิ้ว ตรงกลางเจาะรูเล็กๆ เพื่อรองรับเดือยของรูปประติมากรรม
ใบเสมาบ้านกุดโง้ง
 โบราณวัตถุ
            โบราณวัตถุหมายถึงสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นหรือเกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมนุษย์ในอดีต สามารถเคลื่อนที่ได้ เป็นหลักฐานที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์
 

วัดพระพุทธบาทภูแฝด
“วัดพระพุทธบาทภูแฝด”  ตั้งอยู่ที่ ตำบลนาเสียว อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ    ห่างจากตัวเมืองประมาณ ๒๓ กิโลเมตร เส้นทางเดียวกับวัดศิลาอาสน์ ภูพระ โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข ๒๐๑ (ชัยภูมิ-แก้งคร้อ)





พระธาตุกุดจอก
“พระธาตุกุดจอก”   ตั้งอยู่ที่บ้านยางน้อย  ตำบลบ้านยาง อำเภอเกษตรสมบูรณ์  จังหวัดชัยภูมิ เป็นโบราณสถานสมัยวัฒนธรรมล้านช้าง  สร้างขึ้นตามคตินิยมทางพุทธศาสนา พุทธศตวรรษที่ ๑๙-๒๐
พระธาตุพีพวย
พระธาตุพีพวย”   ตั้งอยู่ที่บ้านพีพวย  ตำบลสระโพนทอง   อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ   เป็นโบราณสถานสมัยวัฒนธรรมล้านช้าง สร้างขึ้นตามคตินิยมทางพุทธศาสนา  พุทธศตวรรษที่ ๑๙-๒๐
พระธาตุเจดีย์ศิริมหามงคล
“พระธาตุเจดีย์ศิริมหามงคล” ตั้งอยู่ที่  วัดศิริพงษาวาส  ตำบลบ้านกอก    อำเภอจัตุรัส  จังหวัดชัยภูมิ   มีอุโบสถเป็นรูปเจดีย์  เรียกว่า พระธาตุเจดีย์ศิริมหามงคล   ยอดพระธาตุเจดีย์บรรจุพระธาตุ สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๔  ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา
แท่นศิวลึงค์ภูโค้ง
แท่นศิวลึงค์ภูโค้ง”   ตั้งอยู่ที่ตำบลนาเสียว อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ  เป็นโบราณวัตถุสมัยวัฒนธรรมขอม  สร้างขึ้นตามคตินิยมทางศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกาย      มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๕-๑๖
ปรางค์บ้านตาล
ปรางค์บ้านตาล”  ตั้งอยู่ที่บ้านตาล ตำบลบ้านตาล อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ มีสภาพเป็นเนินโบราณ จำนวน ๒ เนิน อยู่ห่างกันประมาณ ๑๐๐ เมตร ตามแนวทิศตะวันออก - ตะวันตก  เนินแรกมีขนาด ๓๐x๔๐ เมตร   เนินที่สองมีขนาด ๒๐x๒๕ เมตร






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น