วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บุคคลสำคัญของจังหวัดชัยภูมิ


ภิกษุสงฆ์


              ประวัติอาจารย์พิทูร มลิวัลย์           อาจารย์ ดร.พิทูร มลิวัลย์ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ดังนี้ เบญจมาภรณ์ช้างเผือก จัตุรถาณ์มงกุฎไทย ตริตาภรณ์ มงกุฎไทย และตริตาภรณ์ช้างเผือก
          อาจารย์ ดร.พิทูร มลิวัลย์ ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็งและไตวายในวันพุทธที่ ๒๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๔ เวลา ๐๘.๓๐ นาฬิกา ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ รวมอายุ ๖๘ ปี
 
              พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต (นครไธสง) หรือที่รู้จักกันดีทั่วไปในนาม "พระมหาสมปอง" เป็นพระนักเทศน์ชื่อดังอีกท่านหนึ่งของเมืองไทย ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2521 และบรรพชาอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ เมื่อพ.ศ. 2541 ปัจจุบันพระมหาสมปองจำพรรษาอยู่ที่วัดสร้อยทอง (พระอารามหลวง) กรุงเทพมหานคร
              พระมหาสมปอง เป็นพระนักเผยแผ่พระพุทธศาสนารุ่นใหม่ และนักบรรยายธรรมที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และเป็นนักเขียนที่ผลิตผลงานและหนังสือออกมาอย่างสม่ำเสมอในยุคปัจจุบัน จนได้รับพิจารณาให้ได้รับรางวัลนักเผยแผ่พระพุทธศาสนาจากองค์กรต่าง ๆ มากมาย เช่นรางวัลพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักรจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีฯ ในงานสัปดาห์พระพุทธศาสนาวิสาขบูชาประจำปี 2551 เป็นต้น

นักแสดง
              อรวรรษา ฐานวิเศษ (ชื่อเล่น: เมษ์) หรือชื่อเดิมคือ บัณฑิตา ฐานวิเศษ เกิดเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2524 เป็นนักแสดงชาวไทย รับบทนางเอก ในละครเรื่อง ขุมทรัพย์แม่น้ำแคว และก็มีละครอื่นๆตามมาเช่น ชะชะช่าท้ารัก โลกสองใบของนายเดียว และพลิกบทบาทเล่นร้ายใน"นางทาส" และก็เล่นสลับบทไปมาระหว่างบทร้านักมวยและนางเอก

นักมวย
             ปิ๊กมี่ เมืองชัยภูมิ หรือนายวิชา ภูลายขาว เกิดเมื่อ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2524 ที่ จ.ชัยภูมิ สถิติการชก 39 ครั้ง ชนะ 32 (น็อค 16) เสมอ 2 แพ้ 5

เกียรติประวัติ

  •  แชมป์ ABC รุ่นไลท์ฟลายเวท
    • ชิง 21 พฤศจิกายน 2544 ชนะคะแนน เชี่ยวชาญ ธนเศวต ที่ ห้างเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน
    • พ.ศ. 2547 ถูกปลด
  •  แชมป์ ABC รุ่นมินิมัมเวท

นักร้อง
             การะเกด เป็นนักร้องลูกทุ่งหญิงสไตล์อีสานหน้าใหม่ ที่เพิ่งมีผลงานเพลงเพียง 2 ชุด แต่มีผลงานเป็นที่รู้จักหลายเพลง

   ประวัติ

การะเกด มีชื่อจริงว่า ธรรมพร จุ่มจัตุรัส เกิดเมื่อวันที่ 29 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2531 เป็นชาวจังหวัดชัยภูมิ มาจากครอบครัวที่ค่อนข้างยากจน มีพ่อเป็นภารโรงและแม่ขายอาหารในโรงเรียนที่ พ่อของเธอทำงานเป็นภารโรงครอบครัวชอบเพลงลูกทุ่งมากๆและมักพาเธอไปประกวดร้องเพลงลูกทุ่งและคอยให้กำลังใจลูกสาวพ่อของเธอเขียนเพลงลูกทุ่งไว้เยอะมากและอยากทำอัลบั้มให้ลูกสาวนำเสนอค่ายเทปอยู่เหมือนกันแต่เธอยังไม่พร้อมเพราะอยากเรียนหนังสืออย่างเดียวและไม่คิดเอาดีด้านการร้องเพลงจึงหันไปจัดรายการวิทยุเพื่อหารายได้ส่งตัวเองเรียน โดยเธอจัดรายการอยู่ที่วิทยุชุมชนจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ คลื่น FM 95.0 Mhz. โดยช่วงแรกจัดรายการแนวเพลงสตริง ส่วนช่วงที่สองจัดรายการ เพลงลูกทุ่งและเป็นพูดคุยสื่อสาร ข่าว สาระ เรื่องราวที่อยู่ในท้องถิ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น